I. Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống là gì?
1. Khái niệm
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống là việc bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân về một hiện tượng, sự việc, vấn đề trong cuộc sống. Việc này giúp chúng ta thể hiện quan điểm cá nhân một cách thuyết phục và có lập luận.
2. Tầm quan trọng
- Giúp rèn luyện tư duy phản biện và khả năng diễn đạt.
- Thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng, có cơ sở.
- Góp phần xây dựng ý thức trách nhiệm đối với các vấn đề trong xã hội.
II. Hướng dẫn quy trình trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống
Chúng ta sẽ sử dụng phương pháp 5W1H (What – Why – Who – Where – When – How) để tìm hiểu cách trình bày ý kiến.
1. Xác định vấn đề cần trình bày (What – Cái gì?)
- Chọn một vấn đề có ý nghĩa thực tiễn, thu hút sự quan tâm.
- Ví dụ: “Học sinh có nên sử dụng điện thoại trong lớp học không?”
2. Lý do chọn vấn đề (Why – Tại sao?)
- Vấn đề này có ảnh hưởng đến cuộc sống học đường và chất lượng học tập.
- Có nhiều quan điểm trái chiều, cần phân tích để làm rõ.
3. Xác định đối tượng hướng đến (Who – Ai?)
- Người đọc, người nghe có thể là bạn bè, thầy cô, cha mẹ, cộng đồng mạng xã hội.
4. Ngữ cảnh trình bày (Where & When – Ở đâu? Khi nào?)
- Có thể trình bày dưới dạng bài viết trên blog, Facebook hoặc thảo luận nhóm trên lớp.
- Thời điểm phù hợp là khi vấn đề này đang được quan tâm.
5. Cách trình bày (How – Như thế nào?)
- Bước 1: Giới thiệu vấn đề.
- Bước 2: Nêu quan điểm cá nhân (đồng ý hay không, hoặc trung lập).
- Bước 3: Đưa ra các lập luận, dẫn chứng thuyết phục.
- Bước 4: Kết luận, nhấn mạnh lại quan điểm của mình.
III. Ví dụ minh họa
Đề bài: Học sinh có nên sử dụng điện thoại trong lớp học không?
Bài viết mẫu
Ngày nay, điện thoại di động trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học vẫn là vấn đề gây tranh cãi.
Theo ý kiến của em, học sinh không nên sử dụng điện thoại trong lớp học, trừ khi có sự cho phép của giáo viên. Điều này xuất phát từ một số lý do:
Thứ nhất, điện thoại làm phân tán sự tập trung. Khi học sinh mải mê lướt mạng xã hội hay chơi game, họ sẽ không chú ý đến bài giảng.
Thứ hai, sử dụng điện thoại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc nhìn vào màn hình quá lâu gây mỏi mắt, ảnh hưởng đến tư thế ngồi học.
Tuy nhiên, nếu được sử dụng đúng cách, điện thoại có thể trở thành công cụ hỗ trợ học tập hữu ích, giúp tra cứu thông tin nhanh chóng.
Tóm lại, học sinh không nên sử dụng điện thoại tùy tiện trong lớp. Thay vào đó, cần có quy định rõ ràng để đảm bảo việc học tập hiệu quả.
Bài giảng trên giúp học sinh hiểu cách trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống theo phương pháp 5W1H. Các em có thể thử áp dụng cách này để viết về những vấn đề mà mình quan tâm!
Xem lại bài viết về 5W1H: MÔ HÌNH 5W1H – BÍ KÍP GIÚP HỌC SINH LỚP 7 VIẾT VĂN HAY HƠN